นางสาวไพลิน ล้อเจริญ รุ่น37 (622001066)

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

5G คืออะไร

5G คืออะไร
สำหรับ 5G ไม่มีความหมายแตกต่างจากเดิม โดยยังคงสื่อถึงว่า "เราเดินมาถึงยุคการติดต่อสื่อสารในเจนเนอเรชั่นที่ 5 แล้วเท่านั้น" ซึ่งมีเป้าหมายพัฒนาเพื่อตอบโจทย์โลกหมุนเปลี่ยนไป รวมถึงการมาของ Internet of Things อย่างเช่น Smart Home, Smart Infrastructure, Smart City, Smart Car เป็นต้น ตามคอนเซ็ปต์ “Anything that can be connected, will be connected.” หรืออะไรที่สามารถเชื่อมต่อได้ก็จะถูกเชื่อมต่อด้วยระบบอินเทอร์เน็ต แต่เพื่อให้มีประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และอะไรที่ต้องการแสดงผลเรียลไทม์จึงจำเป็นต้องมีความรวดเร็วในการรับส่งข้อมูลเช่น การศึกษา, การขนส่ง, การแพทย์ เป็นต้น

ประโยชน์ของ 5G มีดียังไง
แน่นอนว่าต้องมีความเร็วเพิ่มขึ้น เพื่อตรงกับคอนเซ็ปต์ในการใช้งาน แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีอัตราดาวน์โหลดและอัพโหลดแรงเท่าใด ทว่ามีแต่การคาดการณ์กันว่าเร็วแรงมากกว่ายุค 4G ถึง 10 - 100 เท่า ซึ่งจะทำให้เปลี่ยนวิถีชีวิตของเราได้หลายอย่างในอนาคต และช่วยผลักดันเศรษฐกิจ ทั้งส่งผลให้เกิดผลิตภัณฑ์หรือบริบทใหม่ของการบริการเช่นกัน 
ข้อด้อยของ 5G ที่ทำให้ไม่น่าคบหา 
เนื่องจากต้องใช้คลื่นความถี่ที่สูงมากหรือคลื่นเทคโนโลยีความถี่ระดับมิลลิเมตร โดยถือว่าเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนา สามารถดำเนินการได้ด้วยข้อมูลจำนวนมาก และมีสัญญาณการถ่ายโอนข้อมูลที่มีค่า latency ต่ำ (ความล่าช้าน้อยที่สุด)และด้วยประโยชน์ดังกล่าว จึงต้องแลกมาด้วยปัญหาต้นทุนที่เพิ่มขึ้น เพราะว่าสัญญาณที่ส่งผ่านคลื่นความถี่สูงจะส่งผ่านในระยะสั้นเท่านั้น และก็ไม่สามารถเจาะอาคารได้ดี ทำให้ต้องอาศัยเสาสัญญาณกับเทคนิคอื่นๆ เข้าช่วย ดังนั้นจึงน่าสนใจว่าค่าใช้บริการจะเป็นอย่างไร
มาร์ทโฟน 4G สามารถใช้งาน 5G ได้ไหม
สำหรับสมาร์ทโฟน 4G จะไม่สามารถใช้งาน 5G ได้ เพราะมีปัจจัยสองอย่างที่เกี่ยวข้อง คือ โมเด็มรับสัญญาณอาจไม่รองรับการรับคลื่นความเร็วสูง ถึงรองรับแต่ก็ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะไม่ได้ถูกพัฒนามาเพื่อการใช้งาน 5G เฉพาะ นั่นหมายความว่าถ้าคุณต้องการใช้งาน 5G จำเป็นต้องซื้อสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานมาตั้งแต่ต้น 
เมื่อไหร่จะได้ใช้ 
เว็บไซต์ ThenextWeb และ reuters.com รวมถึงเว็บไซต์อื่นๆ ระบุว่า ถ้ามติถูกโหวตผ่านใน FCC ก็อาจจะมีการเปิดให้ใช้ในเชิงพาณิชย์พุทธศักราช 2563 (ค.ศ.2020) อีกไม่นานเท่านั้นเองครับ ทว่าด่านแรกก็ต้องดูกันก่อนว่าจะมติผ่านหรือไม่ ถึงแม้ผ่านแต่จะมีอุปสรรคใดอีกไหม แต่หากไม่มีไรเกิดขึ้นเลย งานนี้ได้เห็น 5G กันที่สหรัฐแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น